Tin Tức

Thà tốn diện tích chứ không "nhét" WC dưới gầm cầu thang

Nhiều ngôi nhà chọn giải pháp bố trị nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang để tiết kiệm diện tích. Tuy vậy, đây không phải là sự lựa chọn tốt cho ngôi nhà của bạn.

Toàn bộ căn nhà thành nơi chứa uế khí

Trên trang Facebook cá nhân của mình, kỹ sư xây dựng Ledung đã chia sẻ quan điểm của mình về giải pháp này:

24 năm về trước, tôi ra Hà Nội học và đến nhà người quen chơi thì thấy nhiều nhà bố trí nhà vệ sinh ngay dưới gầm cầu thang kèm quạt hút mùi của Trung Quốc. Mỗi khi mở công tắc thì đèn sáng kèm theo cánh quạt quay vù vù. Thế nhưng, bao nhiêu mùi hôi lại bị thổi ra ám cả nhà và một phần vào hộp kỹ thuật.

Dần dần, cách bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay trong một góc thiếu khí trong nhà trở nên phổ biến và thành trào lưu. Một vài kiến trúc sư cũng áp dụng giải pháp này và cho rằng đây là lựa chọn tất yếu.

Năm này qua tháng khác, cách bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hoặc trong một góc thiếu khí trong nhà nở rộ như "nấm mọc sau mưa". Nó trở thành trào lưu, thói quen xây dựng. Thậm chí, một vài kiến trúc sư cũng áp dụng giải pháp này như một lựa chọn tất yếu.

Khi áp dụng giải pháp này, người ta cho rằng làm vậy sẽ tiết kiệm được thêm vài mét vuông dành cho sinh hoạt. Tuy nhiên, thiết kế khoa học sẽ làm điều này tốt hơn thay vì “nhồi nhét” nhà vệ sinh vào dưới gầm cầu thang.

Nếu căn nhà có diện tích càng nhỏ, mùi hôi sẽ tỏa ra càng nặng. Gió tự nhiên không thông thoáng nên mùi sẽ ám hết vào tường, quần áo, khăn tắm… Nhất là với thời tiết nồm ở Hà Nội, mùi hôi theo hôi nước bốc lên rất khó chịu.

Có nhiều giải pháp khác tối ưu hơn

Khi xây nhà, bạn cần cho kiến trúc sư biết rõ hai yêu cầu bắt buộc sau: một là khu vệ sinh phải thông thoáng để thoát mùi hôi, hai là phải có thứ tự ưu tiên cho các khu vực sinh hoạt trong nhà.

Với một diện tích dưới 60m2, bạn sẽ không tài nào ưu tiên cho mọi phòng để phòng nào cũng hoàn hảo cả. Vì vậy bạn cần có thứ tự ưu tiên cho từng phòng. Phòng nào ưu tiên cao hơn thì được bố trí rộng hơn, các phòng khác theo thứ tự mà tiết chế dần.

Mỗi gia đình đều có lối sinh hoạt và sở thích khác nhau vì thế bạn không nên lấy một mẫu nhà đẹp mắt nào đó trên mạng để áp vào căn nhà của mình. Làm vậy sẽ không phù hợp nhu cầu và gây ra phiền phức về sau. Hãy lắng nghe kiến trúc sư và tôn trọng phương án họ đưa ra.

 

tha ton dien tich chu khong nhet wc duoi gam cau thang

 

Cá nhân kỹ sư Ledung ưu tiên nhà vệ sinh lên hàng đầu. Nơi này phải thoát mùi tốt thì nhà cửa mới sạch sẽ thơm tho được. Sau đó mới đến phòng ngủ và bếp. Phòng khách xếp cuối cùng vì nhà là cho gia đình chứ không phải cho khách. Bạn cũng nên tránh bố trí nhà vệ sinh ở nơi bí bức như gầm cầu thang hay làm nhà vệ sinh chỉ dành cho khách vãng lai.

Sinh hoạt nhà ở gia đình sẽ khác nhà hàng, khách sạn, những nơi ưu tiên khách vãng lai. Nhà cá nhân cần tập trung vào sự tiện nghi và thông thoáng của gia chủ. Vì thế, cần xác định nhà là để ở chứ không phải để tiếp khách. Đừng vì khách mà phá vỡ cấu trúc thiết kế của căn nhà gia đình mình sinh sống.

Nhà kỹ sư Ledung chỉ có 56m2 (4,7x12m) nhưng vẫn chừa 2m2 cho hàng xóm mở rộng lối đi. Bù lại thì kỹ sư được mở cửa nhà vệ sinh sang lối đó. Vài m2 có thể đáng giá nhiều tiền nhưng bù lại bạn sẽ có láng giềng hòa thuận và được mở cửa thông thoáng theo nhu cầu.

Ở phần diện tích còn lại, kỹ sư chừa ra 16m2 cho giếng trời chạy dọc nhà (1,3x12m), cầu thang và diện tích ở chỉ còn 38m2. Mọi phòng ngủ và nhà vệ sinh ngoài việc thông thoáng ra còn có thể mở toàn bộ cửa kính nhìn ra khu vườn nhỏ trong nhà.

Hỗ trợ trực tuyến
Bản đồ

Liên kết website

Scroll